Shooting day

Egg Tart เป็นเมนูแรกของวันนี้ที่เราถ่าย ทีมงานดูเหมือนจะตกใจในความรวดเร็วของการทำ ก็หลังจากลองสูตรจนงงไปหมด พลตัดสินใจใช้สูตรที่ง่ายและไม่ซับซ้อนที่สุด ซึ่งมีส่วนประกอบเพียงแค่ 4 อย่างเท่านั้นเองจริงๆ Egg Tart ของพลก็ออกมาเป็นที่ถูกตาต้องใจของทุกคนในกอง ไม่เพียงแค่นั้น เขาอร่อยด้วยล่ะจะบอกให้

หลังจากการทำ Egg Tart พลก็เอาใจแฟน pholfoodmafia ด้วยการทำขนมที่มีส่วนประกอบของ lemon ตามที่ได้ขอมา พลตัดสินใจทำ Lemon Curd Pie ครับ หลายๆ คนที่ทำขนมอาจเคยรู้สึกว่าการทำ Lemon Curd เป็นเรื่องที่ปราบเซียน ทำยาก สูตร lemon curd ของพลง่ายครับ ผลลัทธ์ที่ได้ก็อร่อยเกินคาด พลแถมด้วยเมอแรงบนหน้าขนมเพื่อเพิ่มความตื่นเต้นอีกเล็กน้อย

หลังจากเมนูนี้ พลและทีมงานตัดสินใจที่จะทำเมนูง่ายๆ ก่อนที่จะพักทานข้าวกลางวัน พลเลือกทำเมนูภายใต้ concept ของ seafood ครับ พลทำ Crab and Artichoke Pizza เมนูนี้ก็ยังคง concept ง่าย จนทีมงานตกใจในความรวดเร็ว และเราก็พักทานข้าว ทีมงานทุกคนก็เอร็ดอร่อยกับอาหารและขนมที่ทำไว้ในช่วงเช้า แต่พลแอบสั่งพิซซ่ามากิน แถมด้วยทำสปาเก็ตตี้ง่ายๆ ทานกันในกองครับ คือ วัฒนธรรมการทำอาหารของพล พลจะไม่ยอมให้ทีมงานทิ้งอาหาร (ต้องเข้าใจนะครับว่า เวลาถ่ายรายการเรามีของเยอะมากๆๆๆๆๆ ถึงมากที่สุด เพื่อกันความผิดพลาด อารมณ์ว่าเหลือดีกว่าขาด) อาหารที่เราใช้ในการถ่ายทำ สามารถนำกลับบ้านได้ หรือทานได้ทุกอย่าง แต่ห้ามทิ้งเด็ดขาด ด้วยความเป็นคนทำอาชีพเกี่ยวกับอาหาร พลรู้สึกว่าเราต้องใช้สิ่งที่เราจะบริโภคด้วยความเคารพ ใช้อย่างมีเหตุมีผล ไม่ทิ้งขว้าง พูดถึงอาหารในมื้อนี้ เราทำสปาเก็ตตี้ผัดกับ Artichoke ที่เหลือ กับเห็ด และมะกอกดำที่เหลือ กับซอสสปาเก็ตตี้ที่เหลือ ใส่ Italian Basil ที่เหลือ ช่วยกันทำคนนิดละหน่อยทั้งช่างผม ผู้ช่วยพล และน้องทีมงาน ก็ออกมาเป็นอาหารมื้ออร่อยมื้อหนึ่งได้เหมือนกัน

ในช่วงบ่าย เราเริ่มด้วยเมนูที่ค่อนข้างจะสลับซับซ้อนเล็กน้อย แต่เป็นเมนูที่พลชอบมาก นั่นก็คือ Mushroom Quiche เราเริ่มต้นกันตั้งแต่ทำแป้ง กรุลงในพิมพ์ ทำใส้ทุกอย่างจนออกมาเป็น Quiche ที่หน้าตาสวยงาม พลภูมิใจใน Quiche ของตัวเองมาก อย่าลืมติดตามชมกันนะครับ

หลังจาก Quiche เห็ด ก็มีเรื่องในพลเหวี่ยงเล็กน้อย (เหตุการเหวี่ยงไปมาบ้างเป็นธรรมดาของคนรักกันนะครับ) ก็เลยรู้สึกว่าขอทำเมนูที่ทำง่ายๆ ไม่ต้องใช้สมาธิสูงบ้างดีกว่า เราเลยสลับมาทำอะไร เผ็ดๆ ฉุนๆ บ้าง พลทำ สปาเก็ตตี้ผัดฉ่ารวมมิตรหอยครับ ไม่อยากสารภาพเลยว่าพลชอบทานหอยตลับเป็นชีวิตจิตใจ แต่ก็พยายามทานน้อยลง เพราะส่วนมาก หอยตลับต้องซื้อสดๆ แบบไม่ตาย ด้วยความไม่อยากใช้ของเป็นๆ ก็เลยไม่ค่อยทานแล้วครับ😦 ผัดฉ่าสูตรนี้เป็นสูตรของเชฟผู้ช่วยพลครับ ชื่อเชฟโอม เชฟโอมเป็นผู้ชายที่ดูภายนอกแล้วอาจรู้สึกว่าเป็นคนกระด้าง แต่ถ้าคนที่อยู่ใกล้แล้วจะรู้ว่าเขาเป็นคนที่ใส่ใจในรายละเอียดกับคนรอบข้าง ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่ดีของเชฟ เชฟโอมมีรสมือที่ดี ทำอาหารได้อร่อยโดยธรรมชาติ บางครั้งพลเองก็ต้องของสูตรดีๆ จากคนรอบข้างมาแบ่งปันบ้าง เพราะให้ทานแต่อาหารสไตล์พลอย่างเดียวก็คงจะเบื่อ หรือไม่หลากหลาย พลเองเป็นคนที่มีรสเป็นของตัวเองครับ แต่ในการทำรายการอาหาร คนดูมีความหลากหลาย พลจะทำเฉพาะสิ่งที่ตัวเองชอบอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำให้ได้หลากหลาย และสามารถดัดแปลงมาถ่ายทอดในรูปแบบความเป็นพลให้ได้ นั่นคือสิ่งที่พลสนุกและถนัดครับ

เมนูสุดท้ายของวันนี้ ไม่รู้จะตั้งชื่ออะไร (เหตุการณ์เกิดบ่อยครับ เวลาที่พลประดิษฐ์อาหารขึ้นเองแล้วก็มักไม่รู้จะต้ังชื่อว่าอะไร เพราะมันเป็นของที่ไม่มีอยู่นะสิ) ลักษณะของมันเป็น Pie แต่ก็ไม่ลึกมากเท่าไร ซึ่งตัวแป้งทำจากขนมปังแผ่นใหญ่ๆ ที่พลเอามาต่อกัน และทำใส้เป็นแยมสตรอเบอรี่กับครีมอัลมอนท์ แต่งหน้าด้วยแอปเปิ้ลเขียว อบให้สุกและทาด้วย apricot glaze อีกที ชื่ออะไรดีอ่ะครับ

จบเมนูนี้ เราก็ต้องเลิกก่อน เพราะแสงหมดเย้ว ในพรุ่งนี้ เราก็ยังต้องทำกันต่อ เมนูพรุ่งนี้ สนุกไม่แพ้กัน

เมื่อจบวัน เราก็มีการประชุมทีมงานกันเล็กน้อย พลเป็นคนที่มีอะไรจะต้องขอพูดเลย ไม่อยากเก็บข้ามวัน เราก็เลยแชร์กันเรื่องของระบบการทำงานนะครับ ว่าพลคาดหวังอะไรจากใครบ้าง พลมองว่าทุกคนต้องมีความท้างทายในตัวงาน เมื่อวันหนึ่งที่งานกลายเป็นระบบที่ตัวเองคุ้นเคยเกินไป เราต้องหาอะไรเข้ามาเพิ่มเพื่อพอกพูนความรู้ความสามารถให้กับตัวเองบ้าง ถ้าพลยังช่วยทำให้ แล้วเมื่อไรจะทำกันได้เล่า เราคุยแบ่งปันความคิดกันได้ด้วยดี แล้วพลก็ซ้อมทำอาหารต่ออีกหนึ่งเมนู ซึ่งเป็นเมนูที่ยังไม่แน่ใจกับสูตร เราก็เลยต้องลอง ไม่อยากให้ผิดพลาด เมื่อพลาดไปแล้วแก้ยาก เพราะไม่ใช่แต่เรื่องของรายการเท่านั้น แต่ยังเป็นเรื่องของสูตรที่ในอนาคตอาจจะมีคนเอาไปใช้มากมาย เราต้องเคารพความรู้สึกคนที่เขาใช้สูตรเรา ถ้าเขาทำไม่ได้ เขาจะผิดหวังในตัวเรา หรืออาจจะคิดว่าตัวเองไม่เก่ง พรุ่งนี้พลทำอะไรยังไงจะมาเล่าต่อนะครับ

This entry was posted in ไดอารี่ของพล. Bookmark the permalink.

6 Responses to Shooting day

  1. kittyammy says:

    วันนี้ดูเป็นวันที่พี่พลวุ่นวายมากพอตัวเลยนะคะ แต่ท่าทางจะสนุกกับเมนูทั้งหลายที่ได้ทำไป ดีใจจังที่เมนูทาร์ตไข่ได้เป็นรูปเป็นร่างเ็ต็มตัวแล้ว อยากเห็นทางทีวีเร็วๆจังเลย แอบกระซฺบรูปร่างหน้าตาว่ามันเป็นยังไงได้ไหมคะ =)
    ชื่อขนม Almond cream stawberry filled bread pie จะย๊าว….ยาวไปไหมคะ หรือ Almond cream bread pie ไหม๊ หวังว่าพอจะดูดีเก๋ไก๋นะคะ
    เห็นด้วยกับการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นชนิดไม่ข้ามวันข้ามคืนค่ะ ยิ่งเก็บไว้ความสงสัยและเข้าใจผิดจะมีมากขึ้นจากจินตนาการของเราเองด้วย ขอให้พี่พลโชคดีค่ะในวันพรุ่งนี้

  2. misterpas says:

    Artichoke พลใช้ของโครงการหลวงหรือเปล่าครับ ผมเคยซื้อมาใช้แต่ขนาดมันเล็กมากๆเลย เด็ดใบแข็งข้างนอกออก เหลือแกนอ่อนที่กินได้เล็กมากกกกก มีหลายคนไม่รู้จักไม่เคยกินถามผมว่ารสชาติเป็นยังไง ผมก็ตอบไม่ถูกเหมือนกัน ผมเคยบอกคล้ายๆหัวปลี กรอบๆมันๆ พลว่ารสชาติมันเปนยังไงครับ

  3. mejee says:

    การทำในสิ่งที่เรารักมันสนุกอยากนี้ นี่เองนะค่ะ
    การทำอาหารมันสนุกที่ มันไม่มีความตายตัว
    เราเองสามารถออกเเบบอาหารในสไตล์เราได้อยากไม่จำกัด
    ไม่ต้องคอยทำตามสูตรใคร ไม่ต้องคอยให้ใครมาจำกัดความคิดเรา
    มันดูอิสระดีค่ะ เวลาทำอาหารบางที่มันก้ยุ่งยาก เพราะมีวัตถุดิบหลายอย่าง
    แต่ว่า มันสนุกดีค่ะ บางทีก้ได้ลองผิดลองถูก จับนั้นนี้มาใส่ มั่วบ้างก้มี แต่ก้กินได้ยุดี
    แล้วอีอย่างการทำอาหารไม่ใช่เเค่ทำ เพื่อให้มันเสร็จ แต่ขณะที่ทำเรายังต้องใส่ใจลงไปด้วย
    อาหารถึงจะออกมาสมบูรณ์แบบ แต่ก้มีบ้างนะค่ะ เราทำขณะที่อยู่ในภาวะอารมณ์ไม่ดี เลยลืม
    ใส่ใจมัน อาหารออกมาก้ เป็นไปตามอารมณ์เราซะงั้น
    ดีใจด้วยนะค่ะที่ทำเมนูออกมาได้ดีๆๆ ทุกเมนู น่ากิน น่าทาน มีสไตล์ เป็นกำลังใจให้พี่พลทำเมนูออกมาเยอะๆๆ แล้วจะคอยติดตาม แล้วทำตามด้วยค่ะ สู้ๆๆ

Leave a Reply

