A Day with Yuya

เมื่อประมาณกลางเดือนที่ผ่านมา ผมได้รับโทรศัพท์จากน้องที่สนิทคนหนึ่งว่ามีเชฟที่สนใจอยากร่วมงานกับผม ในที่สุดเราก็ตัดสินใจนัดกัน ด้วยความรู้สึกว่าคนทำอาหารตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ก็มีคนไว่ใจและอยากร่วมงานด้วย ก็รู้สึกเป็นเกียรติเหลือเกิน

วันจันทร์ที่ 25 เมษายนที่ผ่านมา ผมมีนัดกับเชฟและคนที่ติดต่อมาที่ โรงแรม Maduzi โรงแรมเล็กๆ ตรงหัวมุมอโศก ส่วนตัวผมเรียกโรงแรมแนวนี้ว่าโรงแรมปิด ไม่ได้หมายถึงปิดกิจการนะครับ แต่หมายความถึง โรงแรมที่ค่อนข้าง Exclusive จริงๆ ไม่มี Front desk ไม่เปิดประตูไว้ตลอดเวลา ทุกอย่างต้องมี Reservation แม้แต่จะไปทานอาหาร ก็ต้องจองก่อน ไม่ใช่เดินเข้าไปได้เลย ส่วนตัวผมชอบโรงแรมแนวนี้อยู่แล้ว รู้สึกว่าเป็นส่วนตัวดี โรงแรมนี้แม้จะเล็ก แต่ก็ดูเท่ไปทุกอย่าง เมื่อเดินทางมาถึง ผมก้ได้พบกันคุณ Ayaka ซึ่งเป็น Marketing Executive ของโรงแรมแห่งนี้ และ Chef Yuya ผู้ที่ดูเหมือนว่าเป็นเชฟที่ผมจะต้องร่วมงานด้วย เรานั่งพูดคุยกันที่บริเวณห้องโถงและดื่มกาแฟลาเต้ แก้วที่เสิร์ฟมามีขนาดใหญ่พอดีมือ ทำให้ผมโอบอุ้มแก้วไว้ในมือได้อย่างอบอุ่นมือ และรสชาติกาแฟในเช้าวันนั้น ก็ทำให้ผมรู้สึกดียังไงไม่รู้ โดยปกติ ผมจะเป็นคนที่รู้สึกถูกคอกับคนญี่ปุ่นอยู่แล้ว อาจจะเป็นด้วยเพื่อนรักที่สุดของผม คุณฮิโรโกะ โคบายาชิ ก็เป็นคนญี่ปุ่น

คุณ Ayaka เป็นผู้หญิงญี่ปุ่นสมัยใหม่ที่ดูคล่องแคล่วไม่เหมือนผู้หญิงญี่ปุ่นทั่วไป ด้วยเธอเคยผ่านงานในด้านต่างๆ ที่หลากหลายมาในหลายๆ ประเทศ คุณ Ayaka เข้ามามีบทบาทในการเป็นล่ามภาษาอังกฤษให้กับผมและเชฟ ซึ่งดูเหมือนภาษาจะไม่แข็ง แต่สักพัก ผมและเชฟ Yuya ก็เริ่มที่จะพยายามสื่อสารกันเอง ด้วยความที่เราชอบทำอาหารเหมือนๆ กัน เราก็อดไม่ได้ที่จะแชร์แบ่งปันความรู้สึกในด้านต่างๆ โดยทนรอกับการแปลของล่ามไม่ไหวซะเแล้ว

สรุปให้ง่ายๆ สั้นๆ หลังจากบทสนทนามากกว่าสองชั่วโมง ก็คือเราทั้งสองคนจะทำ Dinner ร่วมกันในเดือนมิถุนายนนี้ประมาณ 3-5 คืน ซึ่งจะดูถึงผลตอบรับว่ามีคนให้ความสนใจมากเท่าไร โดยระหว่างนี้ เราสองคนมีพันธะต่อกันคือ เราจะเรียนรู้ซึ่งกันและกัน โดยผมจะต้องทำงานร่วมกับเชฟสัปดาห์ละหนึ่งวัน ไม่ว่าจะเป็นที่โรงแรม หรือที่ร้านผม (spring summer) หรือแม้แต่ที่บ้านของผมก็ตาม เพื่อที่เราจะรู้สไตล์ของกันและกัน และหาข้อสรุปว่า เราจะทำอะไรให้แขกรับประทาน

My first meal from Chef Yuya

ผมมาเป็นแขกรับประทาน Dinner ที่ออกแบบโดยเชฟ Yuya ในวันพฤหัสที่ 28 ตอนสองทุ่ม หลังจากทีผมยุ่งหัวฟูกับงานทั้งวัน ไม่ว่าเป็นเรื่องขนมของ Wicked หรือ Project อื่นๆ ในท้ายสุดของวัน ผมก็มานั่งอยู่ในร้านอาหารของ Chef Yuya ที่โรงแรม Maduzi ผมเดินทางมาพร้อมกับหนังสือ Itadakimasu อย่างน้อยก็เป็นเหมือนของที่เรานำมาให้เป็นของขวัญในมิตรภาพใหม่นี้

อาหารที่เชฟทำให้ผมในวันนี้ เกิดจากความตั้งใจพิถีพิถันที่จะบรรจงใส่รายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ลงไป อาหารมาทั้งหมด 5-6 Courses ด้วยกัน จานแรกเป็น ไข่แดงกับอโวคาโด้ที่เชฟเอาไปหมักในมิโซขาว กับ Gapacho ซุปเย็นสไตล์สเปน ผมเป็นคนชอบทานอาหารง่ายๆ นานทีจะได้กินอะไรที่ดีเหมือนจะสลับซับซ้อนประมาณนี้ จานที่สองเป็น Vegetable Terrine สิ่งที่โดดเด่นคงเป็นหน้าตาของของสี และรูปทรงของผักที่ดูแตกต่างและหลากหลายทำให้น่ารับประทาน จานต่อมาเป็น Seafood Combination ที่มีกับหอยเชลล์ หอยนางรมชุบแป้ง กุ้งและก็มันหรืออะไรบางอย่างในแป้งพัฟ สนุกและน่ารักดีครับ ต่อมาเป็นจานที่หนักเล็กน้อย Foie gras terrine ปกติผมเองไม่ค่อยอินกับ foie gras เท่าไร แต่ก็ต้องยอมรับว่าก็เป็น Terrine ที่อร่อยดีครับ หลังจากนั้นก็มาถึง main dish ซึ่งเป็นเนื้อหมูกับซอสของเชฟที่มีรสค่อนข้างเข้ม และก็จบลงด้วยของหวานมากมายที่เชฟให้คนเข็นมาทั้งโต๊ะให้เลือก ผมทาน Macaroon แล้วกัน Pumpkin custard แล้วก็ Panna Cotta กับไอศครีมช็อกโกแลต ไม่ต้องตกใจนะครับว่าทำไมทานเยอะซะขนาดนั้น ทุกอย่างเล็กๆ ครับ

Dinner จบลงอย่างสวยงาม ก่อนที่ผมจะเดินทางกลับบ้านพร้อมกับรอยยิ้ม และความคิดที่มีตลอดในรถว่า สไตล์การทำอาหารของเราต่างกันโดยสิ้นเชิง สไตล์ของเชฟคือฝรั่งเศสที่มีกลิ่นอายบางๆ ของญี่ปุ่น วิธีการจัดหน้าตาอาหารก็ไปแนวฝรั่งเศส ซึ่งแม้ผมจะเรียนจบมาทางนี้ แต่ก็ต้่องของยอมรับว่าไม่อินกับแนวนี้เท่าไร แทบจะไม่ได้ใช้เทคนิคแบบนี้เลย ซึ่งก็เป็นจุดดีที่เราจะได้ทำงานร่วมกัน เพราะถ้าเราเหมือนกัน ก็คงไม่มีประโยชน์ในการที่เราจะมาทำงานร่วมกัน

พรุ่งนี้จะเป็นวันแรกที่เราจะทำงานร่วมกันครับ

This entry was posted in ไดอารี่ของพล. Bookmark the permalink.

5 Responses to A Day with Yuya

  1. apple says:

    menu อร่อยๆ ทั้งนั้นเลยค่ะ apple ชอบ seafood ค่ะ ส่วนของหวานก็ชอบ pumpkin แต่จะได้ menu ใหม่ที่ทำร่วมกับ Chef Yuya เร็วๆนี้ใช่ไหมคะ ทุกอย่างคงลงตัวดีค่ะ🙂

  2. หม่อน says:

    เอาใจช่วยพี่พลกับการทำงานร่วมครั้งใหม่นี้นะคะ คนเก่ง 2 คนมาทำงานด้วยกัน ก็จะช่วยกันให้เก่งๆมากขึ้นไปอีกค่ะ

    เคยคิดว่าอาหารที่เป็น course จะไม่อิ่มท้องเพราะแต่ละจานมีเล็กน้อย แต่พอทานเข้าจริงก็แอบแน่นเหมือนกันนะคะ

  3. jane says:

    สไตล์พี่พลเรียกว่าแนวไหนคะ

    เป็นอีกเรื่องที่น่ายินดีด้วยที่ได้ทำงานกับเชฟเก่ง ๆ ทำให้พี่พลยิ้มได้ ทั้งอิ่มท้องและอิ่มใจเนอะ

    take care & good luck🙂

  4. @ทุกคนครับ การทำงานกับเชฟคงจะเป็นช่วงเดือนมิถุนาครับ ตอนนี้เป็นช่วงการเรียนรู้กันและกันครับ

  5. apple says:

    ช่วงนี้เรียนรู้กันและกัน แล้วเรียนรู้สูตรขนมปังที่ le cordon bleu ด้วยเปล่าค๊ะ

Leave a Reply

